นมแม่ อาหารแห่งความรัก

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ไม่ใช่เป็นเพียงการให้อาหารเพื่อให้ลูกอิ่มท้อง และทำให้ร่างกายลูกเติบโตเท่านั้น แต่การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ยังเป็น "อาหารแห่งความรัก" ที่เชื่อมโยงความผูกพัน อันเป็นพื้นฐานสำคัญในกระบวนการส่งเสริมพัฒนาการ และการเจริญเติบโตของลูกอย่างมีคุณภาพ ช่วยเอื้อโอกาสให้เด็กเติบโตอย่างมีบุคลิกภาพที่ดี มีจริยธรรม อดทน อดกลั้น และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น 

 

ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นไม่ใช่เรื่องเกินความจริงเลย เพราะเหตุผลที่เป็นความจริงแท้ของนมแม่นั้นมีอยู่ 3 เรื่องหลัก คือ

 

1. สารอาหารในนมแม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอย่างเหมาะสมตามอายุลูก จึงช่วยให้ลูกฉลาดและแข็งแรง โดยสารอาหารสำคัญ คือ 

- ไขมันในนมแม่ จะไปห่อหุ้มเส้นใยประสาทในสมองเด็ก ซึ่งกำลังเพิ่มการเชื่อมโยงการทำงานอย่างรวดเร็ว เพื่อให้สมองเด็กสามารถทำงานตอบสนองต่อสิ่งเร้าต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

- โปรตีนในนมแม่ จะช่วยลดโอกาสการเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็ก 

- สารต้านการอักเสบในนมแม่ จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ และไม่สบายของเด็ก ทำให้เด็กไม่ต้องเสียโอกาสในการพัฒนาความสามารถไปกับความเจ็บป่วย 

 

สารอาหารดังกล่าวทั้งหมดไม่สามารถทดแทนได้ด้วยนมผสม

 

2. สัญชาตญาณความเป็นแม่ เพิ่มขึ้นจากการเพิ่มระดับของฮอร์โมนอ็อกซิโตซิน (Oxytocin) ในตัวแม่ขณะที่ลูกกำลังดูดนมจากอกแม่ ช่วยให้แม่มีจิตใจอ่อนโยน เปี่ยมด้วยความรักและเมตตา ซึ่งมาจากความรู้สึกสงบ เป็นสุข เปี่ยมด้วยความรักที่แม่มีต่อลูก ความรู้สึกเหล่านี้เกิดขึ้นมากกว่าปกติในตัวแม่ขณะลูกกำลังดูด นม และลูกก็สามารถสัมผัสถึงความรู้สึกอ่อนโยนนี้ ทำให้ลูกอารมณ์ดีและมีความสุข

 

3. กระบวนการโอบอุ้ม และโต้ตอบระหว่างแม่และลูก ขณะลูกดูดนมจากอกแม่ เป็นการปูพื้นฐานสำคัญของกระบวนการเรียนรู้และตอบสนองต่อสิ่งเร้าอย่างเหมาะสมให้ลูก เพราะขณะที่ลูกดูดนมจากอกแม่ ลูกจะสบตาแม่ จึงเป็นการสื่อสารสำคัญที่ถ่ายทอดผ่านการมองเห็นในระยะที่เหมาะสม เพราะช่วงแรกเกิด การมองเห็นของเด็กจะเหมือนคนสายตาสั้น แล้วจึงซึ่งจะค่อยๆ เปลี่ยนระดับการมองเห็นไปเป็นระดับปกติเมื่ออายุ 1 ปี 

 

นอกจากนี้ ขณะที่ลูกกำลังดูดนมแม่ มือลูกจะสัมผัสกับผิวแม่ จมูกลูกจะได้กลิ่นกายแม่ ลิ้นของลูกจะได้รับรส น้ำนมแม่ ร่วมกับความรู้สึกอิ่ม สบาย และผ่อนคลาย ขณะที่หูของลูกจะได้ยินเสียงที่กำลังเกิดขึ้นรอบตัว ดังนั้น ประสาทสัมผัสทุกส่วนของเด็กจะถูกกระตุ้นให้เกิดการทำงานบนความรู้สึกดีๆ ที่แม่ถ่ายทอดสู่ลูก สิ่งเหล่านี้จึงเป็นพื้นฐานสำคัญของการสังเกต และการโต้ตอบอย่างเหมาะสมของเด็ก

 

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงไม่ได้ข้อดีเพียงแค่ช่วยให้ลูกฉลาด แข็งแรง ลดโอกาสการเป็นโรค และช่วยสร้างความพร้อมที่จะพัฒนาไปเป็นผู้มีจริยธรรมดี จิตใจอ่อนโยน และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่นเท่านั้น แต่ "อาหารแห่งความรัก"นี้ ยังส่งผลโดยตรงถึงแม่ ครอบครัว สังคม และประเทศ 

...แม่ ลดโอกาสการเกิดมะเร็งเต้านม 

...ครอบครัว มีความสุขเพราะลูกแข็งแรง มีพัฒนาการที่ดี ไม่ต้องเปลืองเงินไปกับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลลูก และการซื้อนมผสม 

...สังคม จะเต็มไปด้วยคนมีจิตใจดี และมีความสามารถเต็มตามศักยภาพ 

...ประเทศ มั่นคง เพราะสังคมดี 

 

เห็นไหมว่า นมแม่เป็น "อาหารแห่งความรัก" ที่สร้างคุณูปการยิ่งใหญ่ให้กับโลกนี้จริงๆ

 

ปรับปรุงและเรียบเรียงจาก "ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่" โดย แพทย์หญิงสุวิมล ชีวมงคล (กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก)

Visitors: 96,205