นมฉันหายไปไหน!!!

ความกังวลของแม่ให้นมเกือบทุกคนคือ กลัวนมหด นมหาย ไม่มีนมให้ลูกกินได้เพียงพอ ยิ่งถ้าสังเกตตัวเองแล้วพบว่า หลังคลอด 1 - 2 เดือน เต้านมคัดน้อยลง นั่นแสดงว่านมกำลังเริ่มหดหายไปใช่ไหม?

 

อย่าเพิ่งตกใจไป นั่นเป็นเพราะร่างกายแม่เริ่มมีการปรับตัวไม่ให้สร้างน้ำนมให้มากล้นเกินความจำเป็น โดยเฉพาะกรณีที่แม่ให้เต้าล้วนและไม่ได้ปั๊มหลังให้เต้าเลย ร่างกายจะปรับลดจนได้นมพอดีๆ ที่ลูกดูดออกไปทุกวัน ถ้าเป็นแบบนี้ แม่ที่อยู่กับลูกเต็มเวลาก็ไม่ต้องกังวลอะไร เพราะตราบใดที่ให้ลูกดูด นมก็จะมีไปตลอด

 

แต่กรณีของแม่ที่ต้องแยกจากลูกไปทำงาน ถ้าไม่ได้ปั๊มนมไว้เเลยก็จะทำให้ไม่มีเหลือทำสต๊อก แล้วพอจะมาปั๊มเมื่อตอนไปทำงานไปสักพักแล้วจะพบว่าปั๊มไม่ค่อยออก ดังนั้น ถ้ารู้ว่าต้องแยกจากลูกไปทำงาน ขอแนะนำให้ปั๊มนมหลังเข้าเต้าไว้เลยแต่เนิ่นๆ จะได้มีนมเหลือไว้ใช้ในอนาคต

 

อีกข้อสังเกตหนึ่งคือ พอลูกอายุ 3 - 5 เดือน "ทำไมลูกเปลี่ยนไปเช่น เคยกินนมดีๆ ทำไมกินน้อยลง ไม่สนใจกิน ดูดๆ หยุดๆ แล้วเต้าก็ไม่คัดด้วย นี่เป็นสัญญาณว่า "นมจะน้อยลงใช่ไหม?" 

 

คำตอบคือ "ลูกเปลี่ยนไป เพราะลูกโตขึ้น

 

เด็กบางคนแค่ 1 - 2 เดือน ก็เริ่มมีพัฒนาการการมองเห็น เริ่มสังเกตสิ่งรอบข้างแล้วว่า ไม่ใช่ที่เดิม ไม่ใช่ท้องแม่ มีอะไรให้ดูเล่นหลายอย่าง แต่บางคนกว่าจะมีอาการนี้ก็ประมาณ 4 - 5 เดือนขึ้นไป โดยลูกจะเริ่มใช้มือเป็น รู้จักร่างกายตัวเอง บางคนชันคอ พลิกคว่ำ - หงายได้ เลยห่วงจะเล่น จะทำอย่างอื่นมากกว่ากินนม พอช่วง 3 - 6 เดือน ฟันเริ่มขึ้นตั้งแต่ในเหงือก จนพ้นเหงือกออกมา ช่วงนี้หลายคนสังเกตว่าลูก "เปลี่ยนไป" แล้วยังชอบเม้มปาก ดุนลิ้น ดูดนิ้ว น้ำลายไหล ถ้าแม่ให้นมมาได้ดีตลอด ให้ตามต้องการไม่เคยบิดเบือน ไม่เคยปล่อยค้างเต้านานๆ น้ำนมก็ไม่ควรลด แต่เป็นเพราะลูก "เปลี่ยนไป" เพราะโตขึ้นจากพัฒนาการ 

 

ในทางกลับกัน ทารกส่วนมากที่มีพัฒนาการก้าวใหญ่ๆ (ที่เราอาจมองไม่เห็น เช่น การเจริญเติบโตภายในมักจะกินจุขึ้น กินไม่หยุด วางลงไม่ได้เลย วางเป็นตื่น แบบนี้ก็ไม่ใช่ว่านมน้อยลง แต่ลูกต้องการกินมากขึ้น ลูกจึงสั่งร่างกายแม่ให้สร้างนมให้มาก แม่จึงยิ่งต้องให้กินเต้ามากขึ้น เพื่อเพิ่มการสร้างนมให้ลูกในช่วง Growth spurt 

 

สรุปว่า ถ้าแม่ให้นมมาสม่ำเสมอด้วยดี ไม่เสริมนมจากขวด หรือถ้าปั๊มนมก็ปั๊มตามรอบมาตลอดด้วยดีวันละ 8 - 10 ครั้ง น้ำนมจะมีพอ หรืออาจมีการปรับลดลงบ้าง แต่ไม่หมดอย่างแน่นอน ไม่ต้องกังวล

Visitors: 94,897