เครื่องปั๊มนมจำเป็นแค่ไหน? ควรซื้อเมื่อไหร่ดี?

เมื่อตั้งใจจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ล้วนให้นานที่สุด และเลือกที่จะใช้เครื่องปั๊มนมเป็นผู้ช่วย เราเข้าใจดีว่า คุณแม่ก็ยังมีความกังวล และมีคำถามในใจอีกมากมาย เราจึงรวบรวมคำตอบจากความกังวลเหล่านั้นมาไว้ในบทความนี้ เพื่อให้แม่สามารถคลี่คลายคำถามที่อยู่ในใจลงได้ 

เครื่องปั๊มนมจำเป็นหรือไม่?

เครื่องปั๊มนมถือเป็นผู้ช่วยที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง ในการกระตุ้นกระบวนการทำงานผลิตนมแม่ หรือการทำสต๊อกน้ำนมให้ลูก โดยเฉพาะแม่ที่ต้องทำงานนอกบ้าน หรืออยู่ไกลลูก แม้แต่คุณแม่เต็มเวลาที่ให้ลูกเข้าเต้าเป็นหลัก ถ้าต้องการมีสต๊อกน้ำนมให้ลูกด้วย ก็ควรเลือกเครื่องปั๊มนมที่เหมาะสมกับสรีระและการใช้งานจริง  

ควรซื้อเครื่องปั๊มนมเมื่อไร? 

เราแนะนำว่า ควรซื้อเครื่องปั๊มนมเตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนคลอดเล็กน้อย เพื่อให้สามารถกะขนาดกรวยให้ตรงกับเต้านม ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อมีการตั้งครรภ์ แต่ในความเป็นจริง เมื่อปั๊มนมไปเรื่อยๆ ขนาดของเต้านมก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงไปได้อีกเช่นกัน ดังนั้น การรอให้คลอดแล้วค่อยซื้อเครื่องปั๊มนม อาจจะเสี่ยงเกินไป 

ความเสี่ยงที่ว่านั้นคืออะไร?
- เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด แล้วไม่มีเครื่องปั๊มเพื่อกระตุ้นให้นมมาทันลูกกิน จนทำให้ต้องให้นมผสมไปก่อน เมื่อคุณแม่ไม่ได้ปั๊มกระตุ้น กระบวนการผลิตน้ำนมจะล่าช้า ลูกก็มีแนวโน้มจะได้รับนมผสมมากกว่านมแม่ และอาจได้รับหัวน้ำนม หรือน้ำนนมเหลือง หรือ colostrum น้อย หรือไม่ได้รับเลย 

- หลังคลอดแล้ว มีหลายโรงพยาบาลไม่ได้นำเด็กมาให้ดูดกระตุ้นทันที และถึงแม้ว่าหลายโรงพยาบาลจะมีเครื่องปั๊มนมเตรียมไว้ให้ แต่ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่า มันเหมาะกับสรีระของเราแค่ไหน แต่ถ้าคุณแม่เตรียมเครื่องของตนเองไป และศึกษาคู่มือการใช้งานมาอย่างดี เมื่อถึงเวลาคลอดก็สามารถใช้เครื่องปั๊มนมช่วยกระตุ้นน้ำนมได้ทันที 

- ลูกจำเป็นต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์และพยาบาลก่อน ในกรณีแบบนี้ คุณแม่ก็สามารถปั๊มนม กระตุ้นให้นมไหลได้เลย โดยไม่ต้องรอลูกมาดูดกระตุ้น ซึ่งจริงๆ แล้ว ถ้าลูกหรือแม่ไม่ป่วยหนัก ก็ไม่ควรแยกแม่และลูกจากกันในช่วงที่อยู่โรงพยาบาล  

- กรณีที่การเข้าเต้าเป็นไปได้ไม่ดี มีอุปสรรคแต่ไม่ได้รับการแก้ไขที่เหมาะสม เช่น หัวนมบอด แต่ไม่ได้เตรียมแก้ไขหัวนมไว้ ลูกมีพังผืดใต้ลิ้นที่เกาะสั้น หรือหนาไป ทำให้ดูดนมจากเต้าได้ยาก น้องดูดเต้าไม่เก่งแต่แม่และพยาบาลประเมินไม่ได้ กรณีเหล่านี้ทำให้การดูดกระตุ้นอย่างเดียวอาจเป็นเหตุให้การสร้างน้ำนมลดลงได้ เพราะการเอาน้ำนมออกไม่มีประสิทธิภาพดีพอ แต่ถ้ามีเครื่องปั๊มนม คุณแม่สามารถใช้กระตุ้นการสร้างน้ำนมอย่างสม่ำเสมอได้ พร้อมกับไปแก้ปัญหาการเข้าเต้าที่คลินิกนมแม่ไปด้วย 

- คุณแม่หลังคลอดย่อมรู้ดีว่าชีวิตต้องเปลี่ยนไปมาก กินไม่เป็นเวลา นอนไม่เป็นเวลา การจะมีเวลามาหาข้อมูลเรื่องเครื่องปั๊มนมหลังคลอดนี่แทบเป็นไปไม่ได้ แถมยังมีความเชื่อในบางครอบครัวที่ห้ามคุณแม่ออกจากบ้านเลยหลังคลอดเป็นเวลา 1 เดือน หรือ 3 เดือน จึงไม่มีความจำเป็นที่เราต้องเสี่ยงถูกขังในบ้าน รอนมหด แล้วยังต้องเสี่ยงให้นมผสมกับลูกแทนนมแม่ 

- กรณีเป็นคุณแม่ที่ต้องกลับไปทำงานหลังจากลาคลอด ต้องมีการทำสต๊อกน้ำนมเพื่อใช้เวลาห่างลูก การซื้อเครื่องปั๊มก่อนคลอด จึงเป็นการลงทุนที่ไม่เสียเปล่าแน่ๆ

- กรณีเป็นคุณแม่ที่ไม่ต้องกลับไปทำงานหลังคลอดเพราะเลี้ยงลูกอยู่บ้าน ให้ย้อนกลับไปอ่านความเสี่ยงทุกข้อด้านบน แล้วค่อยตัดสินใจว่า จะซื้อเครื่องปั๊มนมหรือไม่ เพราะหลายครั้งที่แม่ให้นมได้ดี ลูกเข้าเต้าได้ดี มีการเริ่มต้นให้นมที่โรงพยาบาลเป็นไปด้วยดี แต่ท้ายสุด คุณแม่เกิดเจ็บป่วยหนัก หรือเกิดเหตุที่ทำให้ไม่สามารถให้นมแม่ด้วยตัวเอง การมีนมสต๊อกไว้ก็ทำให้ลูกได้กินนมแม่ต่อ การซื้อเครื่องปั๊มนมสำหรับแม่ที่อยู่บ้านเลี้ยงลูกเป็นหลัก ต้องมองถึงความคุ้มค่ารอบด้าน การลงทุนกับเครื่องปั๊มแล้วอาจไม่ได้ใช้ เราเชื่อว่ายังไงก็ยังคุ้มกว่าค่านมผสมในระยะยาวแน่นอน

Visitors: 96,183