ปั๊มล้วนไม่เข้าเต้า ทำอย่างไรให้นมมีพอ?

คุณแม่ปั๊มล้วน ไม่ได้ให้ลูกเข้าเต้า ต้องทำอย่างไรจึงจะมีน้ำนมเพียงพอ เรามีเคล็ดลับมาฝากกัน 

 

ตั้งเป้าหมาย

โดยปั๊มนมให้ได้ปริมาณเต็มที่ 25 - 35 ออนซ์ต่อวัน ภายใน 10 - 14 วัน หลังคลอด โดยไม่ต้องคำนึงว่าลูกจะกินแค่ไหน เพราะร่างกายของคุณแม่พร้อมที่จะผลิตน้ำนมแล้ว ถ้ารอนานเกินไปก็อาจจะยากในการเพิ่มปริมาณน้ำนมให้ได้ถึงระดับนี้

 

วิธีการ

- หลังคลอด ให้เริ่มปั๊มนมเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ อย่างช้าภายใน 4 - 6 ชั่วโมง ปั๊มให้ได้ 8 - 10 ครั้งทุก 24 ช.ม. หรือเท่ากับจำนวนครั้งที่ลูกดูดต่อวัน ยิ่งปั๊มบ่อยแค่ไหนก็จะยิ่งทำให้เต้านมผลิตน้ำนมมากขึ้นเท่านั้น 

- เลือกใช้เครื่องปั๊มนมขนาดใหญ่ (Hospital grade) แบบที่สามารถปั๊มพร้อมกันสองข้างได้ ซึ่งนุ่มนวล ปลอดภัยต่อเต้านม หัวนม และเป็นระบบปิด ไม่ทำให้มีการปนเปื้อนเชื้อ

- ปั๊มจนกว่าน้ำนมจะมาจริงๆ ในวันที่ 3 หรือ 4 หลังคลอด โดยปั๊มเป็นเวลาอย่างน้อย 10 - 15 นาทีต่อข้าง ต่อการปั๊มแต่ละครั้ง

- เมื่อปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้นแล้ว พยายามปั๊มให้นานขึ้นเป็น 20 - 30 นาที และบ่อยที่สุดเท่าที่ทำได้ หรือปั๊มต่ออีก 2 นาทีหลังจากน้ำนมถูกปั๊มออกหมดแล้ว การปั๊มให้เกลี้ยงเต้าจะช่วยให้น้ำนมผลิตได้เร็วขึ้น 

- ตั้งเป้าที่จำนวนครั้งของการปั๊มต่อวัน ไม่ใช่ระยะห่างของการปั๊มแต่ละครั้ง เพราะถ้าคิดถึงแต่ว่าจะต้องปั๊มทุกกี่ชั่วโมง เมื่อมีการปั๊มครั้งหนึ่งช้าไปบ้างจะทำให้จำนวนครั้งในการปั๊มต่อวันลดลงไปโดยไม่รู้ตัว

- เมื่อวางแผนการปั๊ม พยายามคิดว่า "ฉันจะปั๊มให้ได้ 10 ครั้งหรือมากกว่าได้ยังไง"

- ถ้าไม่สามารถปั๊มได้ระหว่างช่วงไหนของวัน ให้ปั๊มทุกชั่วโมงในช่วงที่ทำได้เพื่อให้ถึงเป้าหมายที่กำหนด คือ 8 - 10 ครั้งต่อวัน

- ก่อนที่จะถึงเป้าหมาย 25 - 35 ออนซ์ต่อวัน ให้ปั๊มตอนกลางคืนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง และอย่าให้ช่วงห่างระหว่างการปั๊มแต่ละครั้งนานเกินกว่า 5 ชั่วโมง เพราะเต้านมที่คัดมากๆ และไม่ได้ปล่อยออก จะทำให้การผลิตน้ำนมช้าลง

- เมื่อสามารถปั๊มได้ตามเป้าหมาย 25 - 35 ออนซ์ต่อวัน อาจจะลดจำนวนครั้งที่ปั๊มลง และยังคงรักษาระดับปริมาณน้ำนมนี้ไว้ได้

- ลดจำนวนครั้งในการปั๊มเป็น 5 - 7 ครั้งต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนครั้งที่คุณแม่ส่วนใหญ่สามารถรักษาระดับปริมาณการผลิตน้ำนมไว้ได้คงที่

- อาจไม่จำเป็นต้องลุกขึ้นมาปั๊มตอนกลางคืน บางคนอาจจะปั๊มก่อนเข้านอน และปั๊มอีกครั้งทันทีที่ตื่นตอนเช้าก็ได้

- เมื่อปริมาณน้ำนมถึงจุดที่กำหนดแล้ว ให้ปั๊มเพียง 10 - 15 นาทีต่อครั้งก็พอ

- สังเกตปริมาณน้ำนมสัปดาห์ละครั้ง ด้วยการจดบันทึกปริมาณน้ำนมที่ได้ในแต่ละวัน

 

เคล็ดลับ

- ถ้าต้องการเพิ่มปริมาณน้ำนม ต้องเริ่มต้นปฏิบัติให้เร็วที่สุด ผลสำเร็จก็จะเกิดเร็วขึ้นเท่านั้น

- หมั่นเอาลูกเข้าเต้าในช่วงแรกหลังคลอด โดยฝึกให้เข้าเต้าทันทีเมื่อคลอดลูก หรืออย่างช้าภายใน 4 - 6 ชั่วโมงหลังคลอด

- คุณแม่เริ่มต้นตามวิธีนี้เมื่อลูกอายุ 2 - 3 เดือนหรือมากกว่า และมีปัญหาน้ำนมน้อยลง สามารถนำวิธีการปั๊มเพื่อกระตุ้นน้ำนมนี้ไปใช้ได้ โดยพยายามปั๊มบ่อยๆ เท่าที่ทำได้

- การต้องปั๊มตามเวลาแบบนี้ทำได้ยาก และจะเหนื่อยมากในระยะยาว ยิ่งถ้าแม่ต้องกลับไปทำงาน ทำให้แม่หลายคนไม่สามารถกำหนดเวลาการปั๊มที่ทำงานได้ จึงควรฝึกลูกเข้าเต้าให้ได้ และเข้าเต้าให้ดีในที่สุด แล้วค่อยทำสต๊อกเก็บไว้ตามที่จำเป็น

-  เลือกใช้เครื่องปั๊มนมที่เหมาะสม ปั๊มได้เกลี้ยงเต้า ไม่ตกรอบปั๊ม ไม่ปล่อยให้น้ำนมค้างอยู่ในท่อน้ำนม จนเกิดการอุดตัน และเป็นเต้านมอักเสบ

 

จากบางส่วนของบทความเรื่อง "How to Established a Full Milk Supply with a Breast Pump" โดย Nancy Mohrbacher, IBCLC

Visitors: 96,126