Q & A ต้องหยุดให้นมแม่เมื่อไรคะ

ต้องหยุดให้นมแม่เมื่อไรคะ

คนรอบข้าง หมอที่ดูแลลูก หมอที่รักษาโรคหวัดของแม่ พอทราบว่าแม่ยังให้นมลูก ทำตาโต
และอุทานว่า อะไรกัน จะให้ไปถึงไหน เลิกได้แล้ว ไม่มีประโยชน์แล้ว แม่บ้าหรือเปล่า อย่างมงาย
กับลัทธินมแม่นักเลย เดี๋ยวลูกก็เป็นลูกแหง่ ติดแม่ เลิกนมยาก เพราะว่ายิ่งนานยิ่งเลิกยาก
ดังนั้นรีบๆเลิกดีกว่า เดี๋ยวลูกพัฒนาการไม่ดีเพราะไม่ได้รับสารดีเอชเอที่เติมในนมผง 
เพราะเห็นโฆษณานมผง ดูแล้วน่าเชื่อถือมาก

.

 

อย่าฟังค่ะ..ไม่จริงค่ะ
วิธีแก้ไข คือ ให้รับฟังโดยสงบ ไม่ต้องแย้ง แต่ไม่ต้องเชื่อค่ะ คิดเสียว่า เราอยู่ผิดที่ผิดทาง ถ้าเป็นทางยุโรป ซึ่งเขาสนับสนุนนมแม่มาก ให้ลางานได้
1-2 ปี มีน้ำนมแม่ ซึ่งรัฐบาลซื้อจากแม่ที่มีน้ำนมมาก มาเก็บไว้สำหรับแม่ที่มีน้ำนมน้อยมารับไปใช้ได้ฟรี (ตรวจเช็คนมแล้ว ว่าปลอดภัยแน่นอน
จากแม่ไม่เป็นเอดส์) เวลาเห็นแม่ให้นมลูก ก็จะมองด้วยสายตาชื่นชมและยกย่องชมเชยว่าแม่น่ารักจัง ทำให้แม่มีกำลังใจที่จะให้ต่อไปเรื่อยๆ
ว่ามีคนเห็นคุณค่า เหนื่อยอย่างไรก็ไม่เป็นไร แต่อยู่ในเมืองไทย กลายเป็นว่า เหนื่อยแล้วยังไม่มีใครเห็นความดี ก็ไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม

.
ส่วนเรื่องที่หาว่านมแม่ไม่มีประโยชน์ คุณแม่ก็ค่อยๆคิดว่า ที่เราให้นมลูกมาจนทุกวันนี้ ลูกเคยป่วยอะไรกับเขาบ้าง ลองเทียบกับเด็กที่กินนมผง
รุ่นราวคราวเดียวกัน ลูกเราพัฒนาการช้าจริงหรือ ลูกเรามีพัฒนาการด้านอารมณ์แย่มากนักหรือ ส่วนเรื่องเลิกนมยาก ถ้ากินไปนานๆ ป้าหมอ
ขอบอกว่าไม่จริง ถ้านานจริงเหมือนลูกของป้าหมอ ลูกจะเป็นฝ่ายขอเลิกเองค่ะ (ตอนอายุ 6 ขวบ 11 เดือน) เพราะลูกจะเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่า
เมื่อไรควรจะเลิก เมื่อลูกโตขึ้น เขาจะมีชีวิตส่วนตัวของเขามากขึ้น สนใจแต่จะเล่น เขาจะเป็นฝ่ายเดินจากไปจากอกของแม่เอง ส่วนกรณีที่
คุณแม่บอกว่าเลิกยาก มักเป็นเด็กอายุเพียงแค่ไม่กี่เดือน หรือ ปีสองปี ลูกยังเด็กอยู่มาก ภูมิต้านทานและความสามารถในการพึ่งพาตัวเองยังไม่มาก
ธรรมชาติจึงยังไม่อยากให้เลิก ก็เท่านั้นเอง ถ้าเป็นไปได้ ควรให้ลูกเป็นฝ่ายหย่านมแม่ไปเองดีกว่าค่ะ

.
ลูกมีน้ำหนักน้อย ตัวเล็ก กินข้าวไม่เก่ง ชอบกินแต่นมแม่ เลยถูกกล่าวหาว่า หากไม่เลิกนมแม่ ลูกก็คงไม่โตกันพอดี ความเป็นจริงคือ เด็กกินนมแม่
มีมากมายที่ตัวโต กินข้าวเก่งทั้งที่ยังกินนมแม่ควบคู่กันไป และในทางตรงกันข้าม ป้าหมอก็เคยเจอเด็กกินนมวัวที่คุณแม่ปรึกษาว่า ลูกตัวเล็ก
กินข้าวไม่เก่ง กินแต่นม เลยตัวเล็ก ควรเปลี่ยนเป็นนมยี่ห้อ...ชัวร์ๆ ดีไหมค่ะ จะได้น้ำหนักดีๆอ้วนๆ ซึ่งก็จะอ้วนขึ้นเพราะน้ำตาลที่ผสมอยู่ในนมนั่นเอง 
ลองชิมดูได้ว่าหวานเจี๊ยบ

.
วิธีแก้ไข เปลี่ยนวิถีการคิด ไม่ยึดติดกับตัวเลข เรื่องของน้ำหนักตัว ไม่ใช่ว่ายิ่งมากยิ่งดีนะคะ ต้องระวังอย่าให้เป็นโรคอ้วนซึ่งพบได้มากมาย
ในเด็กยุคปัจจุบัน เด็กกินเก่งหรือไม่เก่ง ตัวโตหรือตัวเล็ก บางครั้งเป็นเรื่องของพันธุกรรมเป็นตัวกำหนด สิ่งที่คุณแม่ทำได้คือ ควบคุมให้ลูก
ได้รับแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่ให้ลูกกินขนม ทำบรรยากาศการกินให้ดี ไม่บังคับจนลูกต่อต้านการกิน แล้วลูกกินได้แค่ไหน ก็แค่นั้น ขอให้ลูก
มีสุขภาพแข็งแรงพัฒนาการปกติ อย่าไปเครียดหรือรู้สึกถูกกดดันจากคนรอบข้างจนไม่มีความสุข

.
ลูกติดแม่มาก แม่ทำอะไรไม่ได้เลย ไม่เอาคนอื่นเลย เพราะดูดนมแม่ตลอดเวลา
.
วิธีแก้ไข ก็เช่นเดียวกันกับเหตุผลเรื่องลูกตัวเล็ก น้ำหนักน้อยค่ะ เด็กที่กินนมแม่ มีทั้งเด็กเลี้ยงง่ายและเลี้ยงยาก เด็กกินนมวัวก็เหมือนกัน ดังนั้น 
ต้องแก้ไขที่วิธีเลี้ยงดู ไม่ใช่การเปลี่ยนนม ผู้เลี้ยงดูควรหากิจกรรมสนุกๆมาเล่นกับลูก ให้เขามีพัฒนาการด้านต่างๆ ถ้าแม่และคนอื่นๆเล่นกับลูกเป็น 
ทำให้เขามีความสุขได้ เขาก็ไม่ต้องอาศัยนมแม่เป็นที่พึ่งทางใจอยู่ร่ำไป

.
ลูกตื่นบ่อยกลางคืน ไม่หลับยาว อยากให้นมวัวเพราะจะทำให้อยู่ท้อง หลับนานขึ้น
.
วิธีแก้ไข เช่นเดียวกันค่ะ เด็กกินนมวัว ตื่นมากินนมกลางคืน พบได้พอๆกัน หากถึงวัย 6 เดือน ควรฝึกให้ไม่ต้องกินนมวัวกลางคืนได้แล้ว โดยการ
ปล่อยให้ร้อง ให้เขาหัดหลับต่อได้ด้วยตัวเอง เพราะคราบนมวัวในปากจะทำให้ฟันผุได้

.
แต่เด็กที่กินนมแม่ หากแม่ต้องทำงานนอกบ้าน กลางวันไม่ค่อยได้ดูดเต้า กลางคืนยังได้รับการกระตุ้นจากลูกดูด ข้อดี คือ จะช่วยทำให้ฮอร์โมน
ที่กระตุ้นน้ำนมหลั่งดี จึงช่วยให้แม่มีน้ำนมมากพอที่จะเลี้ยงลูกได้ หากลูกหลับยาว ทำให้การดูดกระตุ้นไม่พอ อาจทำให้น้ำนมลดลงอย่างมาก ยกเว้นว่า
แม่ตื่นขึ้นมาปั๊มนมเอง

.
คนมักห่วงว่านมแม่จะทำให้ฟันผุได้ด้วย แต่ความจริง คือ หากลูกไม่ได้กินของหวาน และได้รับการแปรงฟันอย่างดีก่อนนอน ไม่พบปัญหาฟันผุเพิ่มขึ้น
แต่อย่างใด

.
อีกประการที่เป็นห่วงกันคือ กลัวลูกไม่ได้หลับยาวต่อเนื่อง กลัวว่าจะเตี้ยเพราะโกร๊ธฮอร์โมนไม่หลั่ง อันนี้ก็ไม่จริง เพราะลูกตื่นขึ้นมาเอง เป็นช่วงที่
ไม่ได้หลับลึกของเขาอยู่แล้ว ช่วงหลับลึกที่ฮอร์โมนหลั่งเขาก็ไม่ตื่น แต่ข้อเสียแน่ๆ คือ แม่ไม่ได้หลับยาวๆ อาจทำให้ร่างกายทรุดโทรมจนเจ็บป่วยได้ 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกลางวันทำงาน ไม่มีเวลาพักผ่อน อันนี้ก็แล้วแต่ความอึดของคุณแม่แต่ละคนค่ะ ในกรณีที่คุณแม่ที่เลี้ยงลูกเองทั้งกลางวัน
กลางคืน ป้าหมอแนะนำว่าควรฝึกให้เลิกดูดนมแม่กลางคืนได้เช่นกัน เพราะกลางวันแม่อยู่กับลูก ได้รับการกระตุ้นดูดเต้าตอนกลางวันเพียงพอ
หลังหกเดือน จะฝึกให้ลูกหลับยาวก็ได้ค่ะถ้าต้องการ

#นมแม่ป้าหมอสุธีรา

เครดิต : เพจสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ

https://www.facebook.com/591075960918555/posts/4803798366312939/?d=n

Visitors: 94,931