EP 4.1 FAQ-1 วิธีเลือกเครื่องปั๊มนม

 

 

ใครบ้างที่ต้องปั๊มนม 

  • คุณแม่ที่คลอดก่อนกำหนด หรือลูกมีปัญหาทางสุขภาพทำให้เข้าเต้าไม่ได้ ต้องอยู่ NICU  
  • คุณแม่ผ่าคลอดที่ลูกมาเข้าเต้าช้า มีปัญหาในการเข้าเต้า เข้าเต้าได้ไม่ดี หรือมีพังผืดใต้ลิ้น ทำให้การเข้าเต้าไม่มีประสิทธิภาพ
  • คุณแม่ที่ต้องการเพิ่มปริมาณน้ำนม หรือคุณแม่ที่หยุดให้นมแม่ไปแล้ว และต้องการกลับมาให้นมใหม่
  • คุณแม่ที่มีน้ำนมมาก ต้องการระบายเพื่อบรรเทาอาการคัดเต้านม
  • คุณแม่ที่ไม่ได้คลอดเองและต้องการกระตุ้นการผลิตน้ำนมสำหรับบุตรบุญธรรม
  • คุณแม่ที่ต้องกลับไปทำงานประจำและต้องอยู่ห่างจากลูก
  • คุณแม่ที่ต้องอยู่ห่างจากลูกเป็นครั้งคราว
  • คุณแม่ที่ต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่โดยที่ไม่ให้ดูดจากเต้า  
  • คุณแม่ที่หัวนมแตก บาดเจ็บ จนทำให้ลูกเข้าเต้าไม่ได้

 

วิธีเลือกเครื่องปั๊มนม

 

เครื่องปั๊มนมแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นมีคุณภาพไม่เหมือนกัน  ปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเลือกเครื่องปั๊มนมได้แก่

 

ประสิทธิภาพของแรงดูดและรอบดูด

 

เครื่องปั๊มนมที่ดี คือ เครื่องปั๊มนมที่มีจังหวะการปั๊มเลียนแบบการดูดของทารก สามารถปรับแรงดูด และรอบดูดได้ใกล้เคียงกับการดูดของทารก จากงานวิจัยพบว่าเมื่อทารกดูดนมจากเต้าแม่อย่างถูกต้อง จะเกิดแรงดันสุญญากาศในช่องปากทารกประมาณ 145 +/- 58 mmHg ดังนั้นแรงดูดของเครื่องปั๊มนมจึงไม่ควรเกิน 250 mmHg และรอบการดูดไม่ควรต่ำกว่า 30 รอบต่อนาที เพราะแรงดูดที่มากเกินไปหรือรอบดูดที่ช้าเกินไป จะทำให้เต้านมบาดเจ็บได้ง่าย ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำนมลดลง 

 

ขนาดของเครื่องปั๊ม

           

คุณแม่ที่ทำงานประจำ จะต้องปั๊มน้ำนมที่ทำงานวันละ 2-4 ครั้งเป็นอย่างน้อย การขนย้ายเครื่องปั๊มน้ำนมไป-กลับ ทุก ๆ วันนานหลายเดือน ก็ควรพิจารณาถึงขนาดของเครื่องปั๊มนมด้วย ว่าขนย้ายสะดวกหรือไม่ คุณแม่ที่ใช้รถส่วนตัว ขนาดของเครื่องอาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ถ้าใช้รถสาธารณะ อาจจะต้องหาเครื่องที่กระทัดรัด พกพาสะดวกมากกว่า

 

พลังงานที่ใช้กับเครื่องปั๊ม         

           

เครื่องปั๊มนมบางรุ่นใช้ไฟบ้านได้อย่างเดียว บางรุ่นใช้ได้ทั้งไฟบ้านและถ่าน บางรุ่นมีสายชาร์จสำหรับใช้ในรถยนต์ได้ด้วย ถ่านที่ใช้ก็มีทั้งแบบชาร์จได้ หรือใช้แล้วทิ้ง ถ่านแบบชาร์จได้มีข้อดีคือสะดวก ซึ่งเหมาะกับคุณแม่ที่จำเป็นต้องปั๊มนมในสถานที่ที่ไม่มีปลั๊กไฟบ่อยๆ แต่ข้อเสียก็คือค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนถ่านทุก 6 เดือน ซึ่งบางรุ่นอาจจะมีราคาค่อนข้างแพง

 

เสียงของเครื่องปั๊มนม

 

เครื่องปั๊มนมไฟฟ้าทำงานด้วยกลไกของมอเตอร์ เครื่องที่มีมอเตอร์ขนาดใหญ่ เสียงจะเบากว่าเครื่องที่มีมอเตอร์ขนาดเล็ก ต้องพิจารณาว่าสถานที่ปั๊มนมของเรานั้น เป็นส่วนตัวหรือไม่ ถ้าไม่เป็นส่วนตัว อาจต้องระวังเสียงเครื่องปั๊มที่อาจไปรบกวนผู้อื่น

 

การบริการหลังการขาย

 

เครื่องปั๊มนมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องใช้งานเป็นประจำ อาจะเกิดขัดข้องหรือใช้งานไม่ได้เช่นเดียวกับเครื่องไฟฟ้าทั่วไป แต่การต้องหยุดปั๊มนมเพราะเครื่องเสียนั้น อาจสร้างปัญหาได้มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะคุณแม่ที่ลูกไม่ดูดเต้า ยิ่งต้องระวังให้มาก เพราะการหยุดปั๊มนม แม้แค่ 1-2 วัน ก็จะทำให้ปริมาณน้ำนมลดลงมากในทันที ดังนั้นจึงควรซื้อเครื่องปั๊มนมจากร้านที่มีบริการหลังการขายที่รวดเร็ว มีเครื่องปั๊มนมสำรองให้ใช้ และควรจะมีปั๊มมือสำรองไว้กรณีฉุกเฉินด้วย 

 

ยี่ห้อไหนดี

 

จากประสบการณ์ในการดูแลและช่วยแก้ปัญหาให้กับคุณแม่นักปั๊มมานานกว่า 15 ปี เราพบว่าเครื่องปั๊มนมจากผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์จริงๆ จากกลุ่มประเทศยุโรปนั้นมีความปลอดภัยมากกว่าผู้ผลิตในฝั่งเอเชียมาก ตัวอย่างของแบรนด์ที่แนะนำก็คือ Ardo และ Medela

 

คำเตือน เครื่องปั๊มนมดีๆ  ไม่เพียงช่วยให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ประหยัดกว่ามาก เมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายในการซื้อนมผงในระยะยาว รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษาลูกที่ป่วยบ่อยเพราะไม่ได้กินนมแม่

 ในทางตรงกันข้าม การใช้เครื่องปั๊มนมที่ไม่เหมาะสม  นอกจากจะไม่ได้น้ำนม เสียเงินเปล่า แล้วยังอาจจะทำให้เต้านมบาดเจ็บอีก

 

“เครื่องปั๊มนมไม่ใช่ของฟุ่มเฟือยแต่เป็นการลงทุนเพื่อสุขภาพและพัฒนาการของลูกในระยะยาว”

 

 จะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องปั๊มนมเหมาะสมกับเรา

 

เครื่องที่เหมาะสม จะให้ความรู้สึกเหมือนลูกดูด 

  • ทำให้จี๊ดได้ง่าย รู้สึกสบายเวลาปั๊ม ไม่เจ็บ ไม่แสบ
  • นมไหลดี หลังปั๊มเต้านิ่ม โล่ง
  • หลังปั๊มหัวนมไม่บวม ไม่ยื่น ไม่ยาว
  • เมื่อปั๊มอย่างสม่ำเสมอ นมจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

เครื่องที่ไม่เหมาะสม จะรู้สึก 

  • เจ็บ แสบ เวลาปั๊ม
  • หัวนมถลอก แตก เป็นแผล มีรอยฉีก
  • หลังปั๊มหัวนมบวม ยื่น ยาว
  • ปั๊มไม่ค่อยออก หลังปั๊ม เต้าหนัก ไม่โล่ง
  • ปั๊มมานานแล้ว นมไม่เพิ่ม

 


ซื้อเครื่องปั๊มนมเมื่อไหร่ดี ก่อนคลอดหรือหลังคลอด

 

คุณแม่หลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำแนะนำว่า อย่าเพิ่งซื้อเครื่องปั๊มนม ให้รอคลอดก่อน ดูให้แน่ใจว่ามีน้ำนมแน่ ๆ แล้วค่อยซื้อก็ยังทัน ส่วนขวดนมและจุกนมให้ซื้อไว้เลย เพราะได้ใช้แน่ ๆ แต่สิ่งที่คุณแม่นักปั๊มควรทำคือตรงกันข้ามกับคำแนะนำนี้ นั่นคือ ต้องซื้อเครื่องปั๊มนมก่อนคลอด เพราะเครื่องปั๊มนมดี ๆ หาซื้อไม่ได้ทั่วไป ในขณะที่ขวดนม/จุกนมซื้อที่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้

 

คุณแม่ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีน้ำนม แม่ทุกคนมีน้ำนมให้ลูกแน่นอน เป็นเรื่องธรรมชาติ คนที่บอกว่าไม่มีน้ำนม เพราะไม่ได้รับคำแนะนำและความช่วยเหลือที่ถูกต้อง ทำให้เข้าใจผิด ๆ ว่าตัวเองไม่มีน้ำนม

 

การจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้สำเร็จได้ง่ายนั้น หัวใจสำคัญ 3 ประการ คือ ดูดเร็ว ดูดบ่อย ดูดให้ถูกวิธี เช่นเดียวกับการที่จะประสบความสำเร็จในการเป็นคุณแม่นักปั๊ม คือ ต้องปั๊มเร็ว ปั๊มบ่อย ปั๊มด้วยเครื่องดี ๆ ยิ่งเริ่มต้นปั๊มเร็ว ๆ ปั๊มบ่อย ๆ ใช้เครื่องปั๊มดี ๆ ยิ่งกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้มากขึ้นและเร็วขึ้นเท่านั้น

 

การเตรียมเครื่องปั๊มนมไปด้วย ตอนไปคลอดที่โรงพยาบาล มีข้อดีหลายประการ คือ

 

  • ทารกแรกคลอดอาจจะนอนนาน ดูดนมยังไม่เก่ง การกระตุ้นด้วยเครื่องปั๊มนมบ่อย ๆ จะช่วยให้น้ำนมมาเร็วขึ้น
  • ถ้าการคลอดมีปัญหา เช่น คลอดก่อนกำหนด ตัวเหลือง น้ำหนักน้อย ไม่แข็งแรง หรือเจ็บป่วยจนไม่สามารถดูดนมแม่เองได้ คุณแม่สามารถใช้เครื่องปั๊มนมเพื่อปั๊มนมป้อนให้ทารกได้ทันที
  • โรงพยาบาลบางแห่งไม่มีเครื่องปั๊มนมให้ใช้ มีไม่พอ หรือบางครั้งก็เป็นเครื่องปั๊มนมที่คุณภาพไม่ดีพอ

  


ปั๊มมือหรือปั๊มไฟฟ้าดีกว่ากัน

 

สำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกอยู่กับบ้าน และสามารถให้ลูกดูดเต้าได้ตลอดเวลา ถ้าไม่กังวลเรื่องจะต้องมีสต็อคน้ำนมไว้บ้างเวลาออกไปธุระข้างนอก หรือเจ็บป่วย เครื่องปั๊มนมไฟฟ้าก็อาจจะไม่จำเป็น มีปั๊มมือดี ๆ สักอันก็เพียงพอแล้ว แต่สำหรับคุณแม่ที่ต้องทำงานนอกบ้าน เครื่องปั๊มนมไฟฟ้าเป็นสิ่งจำเป็นมาก หากต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวโดยไม่ต้องใช้นมผสมให้ได้อย่างน้อย 2 ปีตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก

 

            สำหรับแม่ที่ต้องทำงานและอยู่ห่างจากลูกตอนกลางวัน ถ้าต้องการให้ร่างกายผลิตน้ำนมสม่ำเสมอเพียงพอกับความต้องการของลูกในช่วง 6 เดือนแรก ซึ่งทารกควรกินน้ำนมแม่อย่างเดียว คุณแม่ที่ให้ลูกดูดเต้าด้วย จะต้องปั๊มนมอย่างน้อยวันละ 3 ครั้งในตอนกลางวัน และ 1 ครั้งในตอนกลางคืน แต่ถ้าลูกไม่ดูดเต้าเลย จะต้องปั๊มอย่างน้อย 8 ครั้งทั้งกลางวันและกลางคืน ดังนั้นเครื่องปั๊มนมที่ใช้ ควรจะเป็นเครื่องปั๊มนมไฟฟ้าคุณภาพดีแบบปั๊มคู่ที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานเป็นประจำทุกวัน เพราะช่วยประหยัดเวลาในการปั๊มและทนทานกว่า

 


ปั๊มไฟฟ้าเจ็บกว่าปั๊มมือจริงหรือไม่

 

ไม่จริง ความจริงแล้ว การใช้เครื่องปั๊มนมแล้วเจ็บ เกิดได้จากหลายสาเหตุ คือ

 

  1. เครื่องปั๊มนมคุณภาพไม่ดีพอ แม้จะปรับให้เบาที่สุดก็ยังเจ็บ
  2. ขนาดของกรวยปั๊มไม่สัมพันธ์กับขนาดของเต้านม ถ้ากรวยปั๊มเล็กเกินไป จะทำให้เกิดการเสียดสีของหัวนมกับกรวยปั๊ม
  3. ปรับแรงดูดมากเกินไป หรือ ใช้เวลาในการปั๊มนานเกินไปบ่อย ๆ ไม่ควรปั๊มนานเกินกว่า 20 นาทีในแต่ละข้าง
  4. หัวนม เต้านมอยู่ในสภาพบาดเจ็บมาก่อน จากการดูดผิดวิธีของลูก

 

ไม่ว่าจะเป็นปั๊มไฟฟ้าหรือปั๊มมือที่มีคุณภาพดี ถ้าร่างกายอยู่ในสภาวะปกติ ปั๊มยังไงก็ไม่ควรจะเจ็บ ถ้าไม่ปรับแรงดูดให้มากเกินกว่าที่ร่างกายรับได้ ไม่ปั๊มนานเกินไป และเลือกกรวยปั๊มให้เหมาะสมกับขนาดของเต้านม

 


ควรจะซื้อปั๊มเดี่ยวหรือปั๊มคู่

 

สำหรับคุณแม่ที่ลูกไม่เข้าเต้า หรือมีปัญหาน้ำนมน้อย ต้องการกู้น้ำนม  การใช้เครื่องปั๊มนมแบบปั๊มคู่ จะช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้ดีกว่า และช่วยประหยัดเวลาในการปั๊ม  แต่หากคุณแม่ให้ลูกเข้าเต้าเป็นหลัก ไม่มีปัญหาเรื่องปริมาณน้ำนม ต้องการปีมเป็นครั้งคราว การใช้ปั๊มเดี่ยวก็เพียงพอ

 

คุณแม่ที่ต้องทำงานประจำและต้องการปั๊มนมให้พอสำหรับลูกโดยไม่ใช้นมผสม ต้องปั๊มนมที่ทำงานอย่างน้อยวันละ 3-4 ครั้ง นานหลายเดือน หรืออาจเป็นปี แนะนำให้ใช้ปั๊มคู่ เพราะจะช่วยประหยัดเวลาได้มาก ไม่กินเวลางาน และการปั๊มพร้อมกันสองข้างจะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้ดีกว่า

 


เครื่องปั๊มนมช่วยเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำนมได้อย่างไร

 

โดยปกติแล้ว  วิธีเพิ่มปริมาณน้ำนมที่ดีที่สุดก็คือ การให้ลูกเข้าเต้าอย่างถูกวิธีบ่อย ๆ โดยจะต้องเป็นการเข้าเต้าอย่างมีประสิทธิภาพ  คือ ต้องได้น้ำนม ไม่ใช่แค่การอมหัวนมแม่เป็นเวลานาน ๆ เท่านั้น ลูกอาจจะเข้าเต้าวันละ 10-12 ครั้ง ครั้งละนานๆ แต่ถ้าผิดวิธี ทำให้ไม่ได้น้ำนม ก็จะไม่ช่วยให้ร่างกายแม่ผลิตน้ำนมได้เพียงพอต่อความต้องการ การใช้เครื่องปั๊มนมคุณภาพดี ซึ่งมีประสิทธิภาพการดูดใกล้เคียงกับทารก  จะช่วยปั๊มน้ำนมออกมาได้มากขึ้น  และยิ่งสามารถปั๊มน้ำนมออกมาได้มากเท่าไหร่  ร่างกายก็จะสามารถผลิตน้ำนมได้มากขึ้นเท่านั้น  

 


เครื่องปั๊มนมทำให้นมแห้งจริงหรือ

 

ไม่จริง  การใช้เครื่องปั๊มนมไม่ได้ทำให้น้ำนมแห้ง  แต่การใช้เครื่องปั๊มนมคุณภาพไม่ดี หรือไม่สามารถฝึกให้ร่างกายตอบสนองต่อเครื่องปั๊มนมได้ กลไกการหลั่งน้ำนมไม่ทำงาน จะทำให้ไม่สามารถปั๊มนมออกมาได้ และเมื่อไม่สามารถระบายน้ำนมออกจากร่างกายได้อย่างสม่ำเสมอ ร่างกายก็จะผลิตน้ำนมน้อยลงเรื่อย ๆ และแห้งไปในที่สุด ในทางตรงกันข้าม  ถ้าให้ลูกดูดอย่างสม่ำเสมอ หรือใช้เครื่องปั๊มนมคุณภาพดีแทนการดูดของลูกในช่วงที่คุณแม่ไปทำงาน คุณแม่ก็จะมีน้ำนมเพียงพอสำหรับลูกไปเรื่อย ๆ นานเท่าที่ต้องการ


  • ฟัง YouTube ฟัง Podcast 1 - ในขณะที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ทราบดีว่า “การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ดีที่สุดสำหรับทารก” แต่อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่กลับต่ำกว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมผสมหลายเท่า นั่นเป็...

  • ฟัง Youtube ฟัง Podcast EP2 ทำความเข้าใจเรื่องกระบวนการผลิตน้ำนม Lactogenesis I & II น้ำนมแม่ถูกผลิตจากการทำงานของฮอร์โมน กระบวนการผลิตน้ำนมของร่างกาย จะแบ่งเป็นสามช่วง ช่วง...

  • น้ำนมแม่แบ่งได้ 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 โคลอสตรัม หรือหัวน้ำนมเหลือง เป็นน้ำนมที่เต้านมผลิตออกมาในช่วงแรกคลอดจนถึง 3-5 วันหลังคลอด ปริมาณเฉลี่ย 15-30 cc ต่อวัน มีลักษณะเหนียวและข้...

  • เครื่องปั๊มหรือลูกดูด แบบไหนเกลี้ยงเต้ากว่ากัน คำเตือนที่คุณแม่มือใหม่แม่มักจะได้ยิน คือ ต้องปั๊มให้เกลี้ยงเต้า หรือลูกดูดได้เกลี้ยงเต้ากว่าใช้เครื่องปั๊ม ซึ่งอาจจะทำให้หลายคนเข้า...

  • เริ่มปั๊มนมเมื่อไหร่ดี สำหรับคุณแม่ที่ลูกเข้าเต้าได้ดี อย่าลืมว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่ดีที่สุด คือการให้ลูกเข้าเต้า การปั๊มนมแม่แล้วใส่ขวดป้อน สู้ให้ลูกเข้าเต้าไม่ได้ แต่สำหรั...

  • กลไกการหลั่งน้ำนม กลไกการหลั่งน้ำนม หรือ Let-down Reflex เป็นกระบวนการที่ร่างกายหลั่งน้ำนมออกมาโดยการทำงานของฮอร์โมน Oxytocin คุณแม่บางท่านอาจจะรู้สึกจี๊ดๆ ที่เต้านมก่อนที่น้ำนมจะ...

  • ทำไมปั๊มนมไม่ออกหรือปั๊มได้น้อย คุณแม่ที่ใช้เครื่องปั๊มนมคุณภาพดี นุ่มนวล ไม่เจ็บ เครื่องที่โค้ชเลือกให้ว่าเหมาะสมแล้ว แต่ทำไมยังปั๊มไม่ค่อยออกหรือปั๊มได้น้อยนั้น ลองตรวจสอบสาเหตุ...

  • บทที่ 5 - 20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน ตอนที่ 1 เคล็ดลับในบทนี้แปลและเรียบเรียงมาจากเว็บไซต์ของ Dr. Sear บริบทบางอย่างอาจจะไม่ตรงกับสังคมไทย แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์ซ...

  • บทที่ 5 - 20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน ตอนที่ 2 ทำชีวิตให้ง่ายขึ้น 11.ทำให้การออกจากบ้านตอนเช้าเป็นเรื่องง่ายขึ้น ลูกจะทำให้กิจวัตรประจำตอนเช้าวันทำงานของคุณไม่ราบรื่นเหมือนเดิม ...

  • บทที่ 6 - วิธีเก็บรักษานมแม่ เก็บน้ำนมในภาชนะสำหรับใส่อาหารแบบไหนก็ได้ หรือจะใช้ถุงเก็บน้ำนมแม่ก็ได้ เขียนวันเวลาที่ปั๊มนมไว้บนภาชนะ ควรแบ่งปริมาณน้ำนมให้พอดีกับมื้อหนึ่งที่ลูกกิน...

  • บทที่ 7 – วิธีฝึกลูกดูดนมแม่จากขวด เมื่อคุณแม่ต้องกลับไปทำงาน ก็จำเป็นต้องให้ลูกกินนมแม่ด้วยวิธีอื่นแทนการเข้าเต้าการป้อนนมแม่ที่ปั๊มออกมาด้วยขวดเป็นวิธีที่ใช้กันมากที่สุด แต่เมื่...

  • บทที่8 -ทารกต้องการน้ำนมปริมาณมากน้อยเพียงใด   แม่ ๆ หลายคนสงสัยว่าจะต้องเตรียมน้ำนมแม่ไว้ปริมาณเท่าไร เวลาที่ไม่สามารถอยู่ให้นมลูกได้ด้วยตนเอง ในเด็กทารกที่เลี้ยงด้วยนมแ...

  • บทที่ 9 - เคล็ดลับการทำสต็อคน้ำนมและเพิ่มน้ำนมด้วยการปั๊มนม สิ่งสำคัญที่ควรรู้ ปริมาณน้ำนมที่ร่างกายผลิต = ปริมาณน้ำนมที่ระบายออก ดังนั้นถ้าต้องการให้มีน้ำนมมากเท่าใด ต้อ...

  • บทที่ 10 - Workshop เพิ่มน้ำนม สำหรับคุณแม่ที่รู้สึกว่าตัวเองมีปัญหานมน้อย หรือไม่พอนั้น ขอให้แยกประเภทปัญหาของตัวเองก่อนนะคะ กรณีที่ 1 ลูกเข้าเต้าแม่ได้ดี ไม่มีปัญหา แต่ให้นมผ...

  • บทที่ 11 - Power Pumping ปั๊มเพิ่มน้ำนม Power pumping เป็นเทคนิคการปั๊มนม โดยเลียนแบบการดูดของทารกในช่วงแรกเกิดซึ่งมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทารกจะดูดบ่อยและนาน ช่วยกระตุ้นการ...

  • บทที่ 12 - ยาเพิ่มน้ำนม คำถามยอดนิยมของคุณแม่ให้นมลูกทุกคนก็คือ มียาอะไรที่ช่วยเพิ่มน้ำนมได้บ้าง แม้จะแนะนำว่าควรแก้ปัญหาด้วยวิธีที่ไม่ใช้ยาก่อนดีกว่า โดยการให้ลูกดูดให้ถูกวิธี ด...

  • nommaecenter_เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า_สต๊อกนม_Unimom_Allegro2.jpg
    เมื่อตั้งใจจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ล้วนให้นานที่สุด และเลือกที่จะใช้เครื่องปั๊มนมเป็นผู้ช่วย เราเข้าใจดีว่า คุณแม่ก็ยังมีความกังวล และมีคำถามในใจอีกมากมาย เราจึงรวบรวมคำตอบจากความกังวล...

  • nommaecenter_ปั๊มนม_สต๊อกนม_นมแม่1.jpg
    คำถามที่ได้ยินบ่อยๆ จากคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือ ต้องสต๊อกน้ำนมไว้เท่าไหร่ถึงจะพอสำหรับลูก คำตอบคือ ถ้าต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ล้วนโดยไม่ใช้นมผสม ช่วงที่ลาคลอดสามเดือน ต่อให้...

  • nommaecenter_เครื่องปั๊มนม_ARDO_Calypso.jpg
    วิธีเพิ่มปริมาณน้ำนมที่ดีที่สุด คือ ให้ลูกดูดนมแม่อย่างถูกวิธีบ่อยๆ และต้องเป็นการดูดอย่างมีประสิทธิภาพ คือ ดูดแล้วต้องได้น้ำนม ไม่ใช่แค่การอมหัวนมแม่เป็นเวลานานๆ เท่านั้น ปกติแล้...

  • nommaecenter_เลี้ยงลูกด้วยนมแม่_ปั๊มนม_เต้านมอักเสบ1.jpg
    ปวดเต้า แดง เจ็บปวดมาก ทำอย่างไรดี? นี่คืออาการ "เต้านมอักเสบ" ที่แม่หลายคนกลัว หลายคนประสบมาแล้วรู้ว่ามันเจ็บปวดทรมานแค่ไหน จนทำให้แม่หลายคนล้มเลิกความตั้งใจที่จะเดินต่อไปบนเส้นทา...

  • nommaecenter_เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า_สต๊อกนม_Unimom_Minuet_LCD1.jpg
    คุณแม่หลายคนได้รับข้อมูลมาผิดๆ จนทำให้เชื่อว่า เครื่องปั๊มนมที่ยิ่งดูดแรงยิ่งดี จึงมักตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปั๊มนมไฟฟ้าด้วยเหตุผลนั้น แล้วยังปรับโหมดไว้แรงสุดตั้งแต่คลอดใหม่ๆ ซึ่...

  • all-um.jpg
    ตารางคำนวณปริมาณน้ำนม กรอกจำนวนมื้อที่ป้อนนมลูกในช่อง แล้วกด calculate

  • หัวนมบาดเจ็บจากปั๊ม_181116_0020.jpg
    ปัญหาที่แม่ๆ หลายคนต้องพบเจอจากการใช้เครื่องปั๊มนมที่ไม่เหมาะกับตัวเอง มีอยู่ 5 ปัญหาหลักๆ คือ 1. ปั๊มไม่ออก ปั๊มได้น้อย2. ปั๊มแล้วเจ็บ จนขยาดไม่อยากปั๊ม3. ปั๊มได้เลือด แทนได้นม4. ...

  • Molax_Molax-M6002PPS0.jpg
    ข้อขัดแย้งเรื่องการใช้ Domperidone (Motilium) สำหรับแม่ให้นม บทความโดย พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ https://www.doctorbreastfeeding.com คุณแม่แฟนเพจหลายท่านแชร์โพสต์จากเพจ RDU มาถาม...

  • molax-m.jpg
    เริ่มใช้ดอมเพอริโดน (Domperidone) บทนำ ดอมเพอริโดน (Domperidone หรือ Motilium) เป็นยาซึ่งมีผลข้างเคียงช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนม ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการเพิ่มปริมาณฮอร์โมนโปรแลคติน (...

  • 47386512_2168287783192458_4535804095314788352_n.jpg
    คุณแม่ปั๊มล้วน ไม่ได้ให้ลูกเข้าเต้า ต้องทำอย่างไรจึงจะมีน้ำนมเพียงพอ เรามีเคล็ดลับมาฝากกัน ตั้งเป้าหมาย โดยปั๊มนมให้ได้ปริมาณเต็มที่ 25 - 35 ออนซ์ต่อวัน ภายใน 10 - 14 วัน หลังคลอด...

  • มะเขือเปราะ-ดาวิกา-3.jpg
    เมื่อมีอาการบ่งบอกว่าเป็นเต้านมอักเสบ นมมีก้อนแข็งควรปฎิบัติดังนี้ 1. อย่าหยุดให้นมข้างที่เป็น เพราะกลัวว่าลูกจะกินไม่ได้ ความจริงคือ ต้องให้ลูกดูดเป็นข้างแรกเสมอ ดูดให้บ่อยขึ้น ปั...

  • ตอบทุกคำถาม FAQ - บีบมือ vs ปั๊มมือ vs ปั๊มไฟฟ้า สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาจจะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกที่ปั๊มนม หรือเครื่องปั๊มนมว่าควรจะเลือกแบบไหน อย่า...

  • 1. เครื่องปั๊มนมเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ใช้แก้ปัญหาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สามารถช่วยชีวิตได้ทั้งแม่และลูก ไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป การซื้อเครื่องปั๊มนมตามรีวิวโดยขาดความรู้ที่ถูกต้...

  • ใช้ Youha แล้วเจ็บ เปลี่ยนกรวยหรือเปลี่ยนเครื่องดี คุณแม่ที่จะใช้ Youha ได้แล้วไม่เจ็บต้องเป็นคุณแม่ที่นมเยอะมากๆและมีหัวนมยืดหยุ่นลานนมหนานะคะเพราะแรงดูดของ youha แรงมากๆระดับต่ำส...

  • Baby Nursing / Breastfeeding Tracker เป็นแอพสำหรับบันทึกการเข้าเต้า ปั๊มนม ป้อนนม รวมทั้งสุขภาพและพัฒนาการต่างๆ ของลูกน้อย สำหรับ ระบบ Android / Sumsung, Huawei, Oppo, etc. สำห...

Visitors: 94,930