Q & A 006-008

6. กลางคืนให้ลูกเข้าเต้าตามที่เค้าตื่นพอไหมคะ ต้องปั๊มนมไหมคะ??

ตอบ ถ้าลูกดูดได้มีประสิทธิภาพ ได้น้ำนมเต็มที่ อึ ฉี่ ครบ และน้ำหนักเพิ่มตามเกณฑ์อายุ ถือว่าลูกได้รับน้ำนมเพียงพอ คุณแม่จะปั๊มหรือไม่ก็ขึ้นกับความต้องการ ถ้าอยากมีสต๊อก ก็ปั๊มเก็บไว้ได้ แต่ถ้าไม่สนใจสต๊อก ก็นอนพักผ่อนให้สบายค่ะ 

7. รบกวนสอบถามหน่อย บ้านนี้น้ำนมหด แม่ๆท่านไหนมีวิธีทำให้น้ำนมกลับมาเยอะเหมือนเดิมบ้างค่ะ??

ตอบ ถ้าน้ำนมเคยเยอะ แล้วหด ส่วนใหญ่เป็นเพราะการระบายออกได้ลดลง เข้าเต้าน้อยลง หรือปั๊มน้อยลง แก้ด้วยการกลับไปทำเหมือนเดิมก่อนหด

ลูกเข้าเต้ากี่ครั้ง ปั๊มวันละกี่ครั้ง ทำให้เหมือนเดิมหรือมากกว่าเดิม นมจะค่อยๆ เพิ่มขึ้น แต่จะเยอะเท่าเดิมไหม ขึ้นกับอายุลูก

หลัง 6 เดือนไปแล้ว มักจะไม่กลับมาเยอะเท่าช่วง 3-4 เดือน เว้นแต่เป็นคนพิเศษ เกิดมามีนมเป็นทรัพย์ นมจะเยอะยาวนานกว่าคนทั่วไป

8. แม่ๆ ท่านไหนให้ลูกเข้าเต้าข้างนึง ปั๊มนมตามอีกข้างนึงบ้างคะ อยากทราบว่าข้างที่ปั๊มต้องปั๊มกี่นาที เป็นคนน้ำนมไม่เยอะค่ะ แล้วต้องปั๊มหลังลูกหลับไปแล้วไหม มีวิธีขโมยปั๊มยังไงกันบ้างค่ะ??

ตอบ ต้องการนมเยอะแค่ไหนก็เอาออกให้มากแค่นั้นค่ะ ถ้าลูกดูดข้างเดียวอิ่ม ดูดเสร็จพุงกาง และคุณแม่ต้องการสต๊อกเยอะ ให้ปั๊มข้างนึง ดูดข้างนึงทุกรอบ เท่าเวลาที่ลูกดูดแต้ถ้าลูกดูดข้างเดียวไม่อิ่ม ให้ปั๊มพร้อมดูด 10 นาที แล้วหยุดปั๊ม พอลูกดูดเต้าเบา ให้ย้ายมาดูดต่อข้างที่ปั๊มไปค่ะ

ถ้าลูกหลับนาน 2-3 ชม. ปั๊มระหว่างรอบคือ หลังลูกหลับ 1 ชม. ประมาณ 10 นาทีได้ค่ะ อีก 1 ชม. ลูกตื่นก็จะมีนมพอดี แต่ถ้าลูกหลับ 1-1.5 ชม. ปั๊มระหว่างรอบ นมอาจจะผลิตไม่ทันค่ะ

-----------------------------
โค้ชนมแม่, นมน้อย, นมไม่พอ, ปั๊มนมไม่ออก, ปั๊มแล้วเจ็บ
กู้น้ำนม, นวดเปิดท่อ, นวดเคลียร์เต้า, นวดเพิ่มน้ำนม
เครื่องปั๊มนมรุ่นไหนดี, ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี

Visitors: 96,597