ทำไมไม่ควรให้ทารกอายุต่ำกว่า 2 ขวบใส่หน้ากาก

ทำไมจึงไม่ควรให้ทารกใส่หน้ากาก

> เนื่องจากทางเดินหายใจของทารกมีขนาดเล็กมาก การหายใจผ่านหน้ากากจึงยิ่งยากกว่า

> การใช้หน้ากากกับทารกอาจเพิ่มความเสี่ยงของการหายใจไม่ออก หน้ากากทำให้หายใจลำบาก ยิ่งปิดกระชับมาก อากาศก็จะยิ่งมีน้อย ถ้าปล่อยให้หลวม ก็ไม่ได้ช่วยป้องกันได้เท่าไหร่

> หากหายใจลำบาก ทารกจะไม่สามารถถอดหน้ากากออกได้เองและอาจทำให้หายใจไม่ออก

> เด็กที่โตหน่อยหรืออยู่ในวัยหัดเดิน มักไม่ค่อยชอบสวมหน้ากาก และจะพยายามถอดหน้ากากออก ยิ่งทำให้สัมผัสใบหน้ามากขึ้น

> ยังไม่มีหน้ากาก N95 ที่ได้รับการรับรองสำหรับทารก

ฉันจะป้องกันทารกของฉันได้อย่างไร

> จำกัดการออกข้างนอก และหลีกเลี่ยงการสัมผัสในสถานที่สาธารณะโดยไม่จำเป็น

> หากจำเป็นต้องออกไปข้างนอก ให้ใช้ตระกร้า, car seat หรือรถเข็นคลุมด้วยผ้าห่มด้านนอก (ไม่ใช่ที่ตัวทารก) ซึ่งจะช่วยปกป้องทารกในขณะที่ยังคงสามารถหายใจได้อย่างสบาย

> อย่าทิ้งทารกใน car seat ที่คลุมผ้าไว้ในรถ หรือเมื่อใดก็ตามที่ไม่ได้อยู่ในสายตา

> รักษาความสะอาดมือ การล้างมือด้วยสบู่และน้ำบ่อย ๆ เป็นเวลา 20 วินาทีนั้นดีที่สุด การทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60% (ไทยแนะนำ 70%) เป็นทางเลือกที่ดีรองลงมา

> ทำความสะอาดพื้นผิวที่สัมผัสบ่อยๆ เช่นลูกบิดประตู มือจับ สวิตช์ไฟ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บ่อยๆ

> สอนเด็กโตให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า

!! หากผู้ปกครองไม่สามารถปล่อยเด็กทารกไว้ที่บ้านและจำเป็นต้องพาออกไปข้างนอก พยายามใช้เวลาข้างนอกให้น้อยที่สุด และรักษาระยะห่างจากผู้อื่น 6 ฟุตเสมอ

> อย่าลืมล้างมือ (และมือพี่น้อง) เสมอเมื่อคุณกลับบ้าน

อ่านเพิ่มเติม: https://bit.ly/2UPwMHN

--------------------------------

ส่วนหนึ่งของบทความโดย Dr. MOHANA D/O RAJAKULENDRAN กุมารแพทย์ประจำรพ. Parkway East Singapore

‼️ หน้ากาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง N95 อาจไม่เหมาะสำหรับทารกและเด็กเล็ก

> โดยทั่วไป หน้ากาก ไม่เหมาะสำหรับทารกและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ เมื่อสวมหน้ากาก จะเพิ่มความต้านทานในการหายใจ ควบคู่ไปกับการเพิ่มระดับของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในพื้นที่ปิดที่อยู่ด้านหลังหน้ากาก

สิ่งนี้อาจส่งผลให้เกิดภาวะ hypoventilation (ภาวะที่ปริมาณอากาศเข้าสู่ถุงลมในปอดลดลง ส่งผลให้ระดับออกซิเจนลดลงและเพิ่มระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระแสเลือด) ในทารกและเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ (ซึ่งมีความจุปอดน้อยกว่า) และถ่ายเทคาร์บอนไดออกไซด์ออกได้ไม่ดี

‼️การสะสมของคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับที่สูงขึ้นอาจเป็นอันตรายได้

อ่านเพิ่มเติม https://bit.ly/34glyz4

--------------------------------

คำแนะนำจาก whattoexpect.com

ทารกและเด็กเล็กควรสวมหน้ากากปิดหน้าในที่สาธารณะหรือไม่

“หากบุตรหลานของคุณอายุต่ำกว่า 2 ปี CDC บอกว่าเขาไม่ควรสวมหน้ากาก CDC ไม่ได้อธิบายว่าทำไม แต่น่าจะเป็นเพราะมันอาจเป็นอันตรายจากการสำลัก”

“ทุกคนที่สวมหน้ากากควรสามารถถอดหน้ากากออกได้และนั่นไม่ใช่สิ่งที่เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปีจะทำได้ทุกคน” Ashanti Woods, M.D. กุมารแพทย์แห่งศูนย์การแพทย์แห่งบัลติมอร์

“เด็กเล็กไม่สามารถเปล่งเสียงได้หากพวกเขาไม่สามารถหายใจได้ดี หากพวกเขามีปัญหาในการหายใจขณะสวมหน้ากาก พวกเขาไม่สามารถบอกได้ว่าพวกเขากำลังมีปัญหาในการหายใจ” Patricia Garcia, M.D. กุมารแพทย์แห่งโรงพยาบาลเด็กคอนเนตทิคัต

อ่านเพิ่มเติม: https://bit.ly/3aTLFhK

#หมายเหตุจากแอดมิน:

1. ทุกบทความใช้คำว่า masks หรือ face masks โดยไม่ได้ระบุว่าเป็น surgical mask หรือ cloths mask ยกเว้นประโยคที่ quote มาจาก CDC และแม้ว่า CDC จะใช้คำว่าห้าม cloths mask ในคำเตือน แต่ในทางกลับกัน CDC ก็ไม่มีคำแนะนำใดๆ ว่าควรให้ทารกใส่ Surgical mask เพื่อป้องกัน Covid 19 หรือในสถานการณ์อื่นใด

2. ไม่ปรากฏข้อมูลจากหน่วยงานหรือองค์กรทางการแพทย์ใดๆ ที่เชื่อถือได้ สนับสนุน ส่งเสริม หรือยืนยันว่าการสวมหน้ากาก (ไม่ว่าชนิดใดก็ตาม) ให้กับทารกอายุต่ำกว่า 2 ขวบนั้นปลอดภัย หรือควรทำในการป้องกัน Covid-19 หากท่านใดหาพบ ช่วยส่งให้แอดมินด้วยนะคะ ยินดีช่วยเผยแพร่ค่ะ

3. ได้รับฟังข้อมูลครบถ้วนแล้ว ไม่จำเป็นต้องเชื่อก็ได้ค่ะ ขอแค่ให้ใช้วิจารณญาณในการพิจารณา เพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะสวมหน้ากากให้กับลูกหรือไม่ ผลที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าดีหรือร้าย ก็เป็นความรับผิดชอบของทุกท่านเอง ไม่ใช่ใครอื่น

4. มีคุณแม่ถามมาว่าไปฉีดวัคซีนควรป้องกันอย่างไร ขอตอบว่า นอกจากการให้ลูกอยู่ใน car seat หรือรถเข็นที่ปิดหลังคา การรักษาระยะห่างเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด และโดยปกติแล้วทั้งคุณหมอและพยาบาลจะใส่หน้ากากตลอดเวลาที่ทำหัตถการซึ่งเป็นการป้องกันเต็มที่อยู่แล้วค่ะ

Visitors: 97,190